Sunday, March 15, 2015

Thiết Kế Đồ Họa Là Gì?

“Thiết kế đồ họa” không phải là một từ mới mẻ gì đối với chúng ta. Chắc hẳn các bạn đã từng ít nhất 1 lần nghe nói đến nó. Vậy các bạn đã thử hỏi mình “thiết kế đồ họa là gì?” hay chưa? Đúng là rất khó để định nghĩa cho cụm từ này, vì nghĩa của nó quá rộng, nó bao hàm quá nhiều thứ.
Cuộc sống xung quanh ta, bất cứ chỗ nào cũng tồn tại cái gọi là “thiết kế đồ họa”, tất cả những poster, tờ rơi, brochure, billboard, magazine, logo, thậm chí là những hoa văn trên áo hay 1 tấm namecard nhỏ bé, cũng đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa.

Thiết kế đồ họa là gì?

Ở đa số các trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa hiện nay, các bạn chỉ được học cách sử dụng các phần mềm đồ họa như CorelDRAW, Photoshop, Illustrator, Indesign hay QuarkXPress.
Bởi vậy nên nhiều người nghĩ rằng chỉ cần sử dụng thành thạo các phần mềm đó thì ta đã là một “đì-zai-nơ”, vì thế nên designer bây giờ đầy rẫy như nấm mọc sau mưa. Lang thang trên facebook, thấy nhiều bạn 9x bây giờ chụp hình rồi mang vào photoshop làm cho da láng mịn, chỉnh cân bằng lại tí màu sắc, chỉnh lại độ sáng tối, rồi nói là mình đã “design”. Như vậy liệu có đúng không? Thưa, không đâu các bạn ạ!
Thiết kế đồ họa là cả 1 quá trình dài, mà trong đó người thiết kế phải vận dụng những kỹ năng thiết kế, sự sáng tạo để truyền đạt thông tin qua tác phẩm của mình đến người đọc. Quá trình này được bắt đầu từ những ý tưởng của bạn, để có ý tưởng hay thì bạn cần phải có thật nhiều ý tưởng, càng nhiều càng tốt. Để từ đó, bạn có thể phân tích chúng, và chọn ra giải pháp tốt nhất để thực hiện nó. Điều quan trọng là bạn phải xác định được mình muốn làm cái gì, muốn truyền đạt cái gì đến người khác. Để rồi qua đó, các bạn vận dụng kiến thức và kỹ năng của mình, sử dụng các hình ảnh, màu sắc và chữ để làm nên tác phẩm đó. Một tác phẩm thiết kế tốt là một tác phẩm mà khi nhìn vào, chúng ta thấy được vẻ đẹp của nó, sự hài hòa về hình ảnh, chữ, màu sắc, và thông điệp mà nó muốn gửi đến cho chúng ta.
Golden_path_PUMA_team
Ví dụ như khi bạn thiết kế một poster quảng cáo cho sản phẩm nào đó, mà khi nhìn vào người ta không hiểu bạn đang thiết kế cái gì, không muốn mua sản phẩm của bạn, thì bạn đã thất bại cho dù bạn thiết kế đẹp đến đâu đi nữa.

Chúng ta phải học như thế nào?

Một người thiết kế không thể hoàn hảo ở tất cả các lĩnh vực, có người chuyên phục hồi ảnh cũ, có người chuyên in ấn quảng cáo, có người thiết kế web, có người chuyên multimedia, v.v…. Vì thế, việc đầu tiên chúng ta cần là phải xác định được hướng đi của mình.
Khi đã xác định được mình muốn đi theo con đường nào, các bạn nên mạnh dạn đi tìm học ở những nơi tốt nhất, đầu tiên là học sử dụng phần mềm, sau đó học cách ứng dụng phần mềm đó vào công việc như thế nào cho hiệu quả. Ngoài những giờ học thì các bạn nên tìm hiểu thêm trên internet, trên sách báo, và có điều kiện thì nên đi thực tế ở ngoài, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn. tích lũy kinh nghiệm và nâng cao “tay nghề”.
Ở TP.HCM hiện nay, mình thấy có rất nhiều trung tâm dạy thiết kế đồ họa, nếu muốn chuyên sâu về Graphic Design thì bạn có thể học ở DPI Center, còn Multimedia thì học ở Arena. Nếu chưa xác định được mình có nên đi theo con đường này hay không, thì bạn có thể học thử 1 khóa chuyên đề để tìm hiểu.
Nếu cảm thấy đam mê, đừng chậm chân khám phá con đường đầy thú vị này các bạn nhé!
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top