Wednesday, September 29, 2021

Từ khóa – Điểm bắt đầu, nơi kết thúc của quá trình làm SEO

Cho đến bây giờ, nhiều anh em SEOer vẫn coi việc viết càng nhiều content càng tốt, càng dài content càng tốt là yếu tố quan trọng nhất của SEO Onpage.



Trong Onpage SEO chỉ cần Content thật nhiều, bài viết thật dài thì đó là một website chất lượng về nội dung, SEO đã được tối ưu toàn diện về mặt Content.
KPIs của Content, SEO Onpage luôn là ngày phải viết được bao nhiêu bài và mỗi bài phải bao nhiêu chữ.
Quá trình đó cứ diễn ra một cách miệt mài, SEOer, Content như những con ong chăm chỉ hoàn thành rất tốt công việc được giao cho đến một ngày check lại website của mình đã có mấy trăm bài, mấy nghìn bài, mà check trên Google không thấy thứ hạng từ khóa, check trong GA không thấy truy cập traffic.
Bao nhiêu công sức bỏ ra, bao nhiêu tiền bạc đổ vào, cuối cùng có được một website đầy nội dung, nhưng điều mà người chủ mong muốn nhất là traffic thì lại mòn mỏi không thấy.
Bi kịch bắt đầu từ đây.
Phải chăng câu nói “Content is King” mà mọi người vẫn nói có gì chưa đúng, mình đã luôn rất chăm chỉ trong việc làm content, viết bài một cách đều đặn.
Nhưng...
Core của SEO không phải việc bạn tạo ra bao nhiêu content, bài viết của bạn số lượng như thế nào, core của SEO là nội dung của bạn phải có Value.
Value giá trị của một bài viết cần thể hiện được mục đích của bài viết đó, ý nghĩa , thông điệp, nội dung giải quyết nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.
Vậy điều gì giúp bài viết có giá trị, ý nghĩa, thông điệp? Đó là từ khóa.
Từ khóa chính là yếu tố hạt nhân , linh hồn để tạo nên một bài content chất lượng, nội dung trước tiên thể hiện một mục đích, ý định rõ ràng giúp giải quyết vấn đề cho người đọc, tiếp đến mới là chuyện chau chuốt câu từ như thế nào cho hay và chuyển đổi.
Trong quá trình tối ưu SEO cho nhiều website, công việc nặng nhất, phức tạp nhất của mình chính là Audit lại nội dung toàn site.
Mọi rắc rối của việc SEO mãi không lên Top bắt đầu từ việc không research, nghiên cứu từ khóa, dẫn đến việc không biết bắt đầu từ đâu, không biết làm gì, không có một nội dung định hướng trong quá trình làm.
Nhưng công việc thì vẫn phải làm, KPIs đo lường đi từ số lượng, khối lượng công việc được giao, điều này dẫn đến việc anh em làm SEO viết content một cách tự phát.
-Anh ơi , anh check website giúp em, web em làm cả tháng không lên Top, cũng không thấy index.
-Ừ, trong một tháng qua em đã làm gì
-Dạ, em viết bài đều đặn rồi đi link á anh
-Gửi cho anh bộ từ khóa để anh biết em đang muốn SEO gì nhé
-Ủa, nó là cái gì vậy anh, em chỉ biết viết bài hàng ngày
-EM viết thế nào?
-Dạ em thấy trên web có sản phẩm gì là em viết sản phẩm đó ạ
Một điều tai hại, mindset làm SEO sai lầm cứ mải mê đi đếm số lượng bài viết,đếm số chữ trong khi đó người dùng họ search từ khóa, họ không cần biết mình viết bao nhiêu bài, viết cái gì. Họ chỉ cần tìm đúng thứ mà họ muốn.
Lúc này, content trên website trở thành Content rác, khi không đáp ứng được mong muốn tìm kiếm của người dùng, làm Google hiểu sai, khó xác định được nội dung bài viết.
Một loạt các vấn đề như duplicate content, ăn thịt từ khóa, keyword cannibalization, thừa mứa content cũng từ đây mà phát sinh.
-Hello em, Web của em muốn lên được thì anh phải xóa phần lớn bài viết đi, vì nó đang ăn thịt nội dung của nhau, anh 301 nó lại nhé.
-Anh ơi, làm vậy thì mất hết content của em ạ, bao nhiêu công sức của em.
-Ừ, em muốn giữ lại web rồi nó là web chết, hay em muốn một web live có traffic đều đặn.
Số lượng từ khóa sẽ xác định số lượng content bài viết, Mình thường SEO 300-400 từ khóa trong một website, số lượng bài viết để cover toàn bộ số từ khóa này , viết các bài thông tin phụ để SEO thường chỉ khoảng hơn trăm bài.
Kết quả, web rank hạng toàn bộ từ khóa, bao trùm được mọi ngóc ngách, thông tin của ngành.
Content sử dụng rất ít.
Nhưng cách làm Content không từ khóa dẫn dắt thì có thể lên đến vài trăm , đến nghìn bài mà từ khóa, traffic mất hút.
Sai một li đi một dặm là vậy.
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top