Thursday, April 9, 2015

Kết giao với nước xa, tấn công nước gần.


Kết giao với nước xa, tấn công nước gần - do hạn chế về mặt địa lý, ta sẽ có lợi khi tấn công kẻ địch gần, gặp bất ổn khi vượt qua kẻ địch gần để đánh kẻ địch ở xa. Nếu ta tạm thời liên kết được với kẻ địch ở xa, sẽ giúp tập trung lực lượng đối phó với kẻ địch gần và càng có lợi khi đặt kẻ địch vào chỗ không có chi viện. 

Vận dụng: 

1. Nhà máy Honda phân rõ gần xa, giành quyền tiêu thụ sản phẩm. 

Mô tô trên thê giới ngày nay, cứ bốn chiếc thì lại có một chiếc do hãng Honda sản xuất. Từ con số trên, ta có thê hình dung được mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của hãng này lớn đến mức nào. Nhưng ai ngờ rằng một hãng sản xuất có mạng lưới tiêu thụ sản phẩm lớn như vậy lại có tiền thân là một cửa hàng bán phụ tùng xe đạp phát triển mà thành. 

Năm 1945, khi Đại chiến thế giới thứ hai kết thúc, Honda đã kiếm được 500 chiếc xe đạp do quân đội Nhật Bản trưng dụng ớ vùng ngoại ô. Ông đã mau chóng bán hết 500 chiếc xe đạp này. 

Sau sự kiện ấy, Honda đã nhìn nhận được tiềm năng của thị trường xe gắn máy trong tương lai, ông liền thành lập “Hội nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda”, quyết định mở ra sự nghiệp xe gắn máy. 

Hàng loạt xe đạp gắn động cơ hiệu “Keba” ra đời nhưng thị trường địa phương không thể dung nạp hết chúng. Honda lại phải đối mặt với vấn đề nan giải là đầu ra của sản phẩm. 

Kết giao với nước xa, tấn công nước gần.
Nếu ta tạm thời liên kết được với kẻ địch ở xa, sẽ giúp tập trung lực lượng đối phó với kẻ địch gần và càng có lợi khi đặt kẻ địch vào chỗ không có chi viện. 
Ông liền đi tìm bạn làm ăn mới - Dengze là một nhà thầu khoán nhỏ nắm trong tay một loạt cửa hàng tiêu thụ sản phẩm. 

Khi hai người bàn về vấn đề thiết lập mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, đối tác đưa ra ý kiến: 

- Khắp Nhật Bản ngày nay đã có tới 200 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm xe gán máy, họ vốn là những đối tượng thuộc các nhà xưởng quy mô nhỏ cạnh tranh kịch liệt với nhau, luôn cho mình là hàng đầu. Nếu chúng ta muốn chen chân vào, nhất định sẽ phải chịu tốn thất lớn. 

Nhưng đồng thời, ngài cũng chớ quên rằng trên toàn quốc cũng có tới 55 ngàn cửa hàng bán linh kiện xe đạp. 

Dengze nói tiếp: 

- Nếu họ chịu tiêu thụ sản phẩm Keba cho chúng ta, đối với họ mà nói, như vậy họ đã mở rộng quy mô kinh doanh của mình, mở rộng con đường kiếm lời, đồng thời còn kích thích được mạng lưới tiêu thụ xe đạp. Cộng thêm với nguồn lợi thích đáng nhận được từ phía chúng ta, nhất định họ sẽ khống thể không thèm muốn miếng mồi ngon này. 

Honda nghe xong, cảm thấy đây qủa là một diệu kế. Ông liền ngỏ lời muốn thực hiện ngay. 

Thế là những bức thư bay như bươm bướm tới các hiệu bán linh kiện xe đạp trên toàn Nhật Bản. Trong thư, ngoài nội dung giới thiệu rất tường tận tính năng, công hiệu của Keba ra, nó còn có mục đích báo với các cửa hàng này một tin vô cùng thú vị là: mỗi chiếc xe Keba giá 25 bảng Anh, nếu bán được một chiếc, tiền hoa hồng của họ sẽ là 7 bảng. 

Hai tuần sau, 13 ngàn cứa hàng đã có phản ứng tích cực. Đối tác này đã mở ra một mạng lưới tiêu thụ vô cùng đặc biệt cho “Nghiên cứu kỹ thuật Honda" như vậy đó. Từ đó sản phẩm của Honda tiến quân trên khắp Nhật Bản và tiến dần ra thế giới. 

Bài học. 

Trong ví dụ trên, người mà Honda hợp tác cùng đã nhìn rõ mối quan hệ của hai loại cửa hàng tiêu thụ linh kiện xe đạp và tiêu thụ xe máy. Nhìn rõ cửa hàng tiêu thụ xe máy vốn là đối thủ như gần mà lại không “thân” và những cứa hàng bán linh kiện xe đạp vốn là những đối tượng làm ăn tuy xa nhưng lại có “ý”. Do đó. ông ta đã khéo léo vận dụng kế "kết giao với nước xa" và đương nhiên sử dụng kế này là thượng sách. 

Ngành giao thông trên thế giới ngày nay vốn rất phát triển, nó đã khiến “xa tận chân trời cũng vẫn như gần ngay trước mắt”. Vì vậy, mối quan hệ giữa “gần” và “xa” càng cần được chú trọng hơn. 

2. Lo nghĩ sâu xa tạo nên thành tích tuyệt vời.

Có được sự dự đoán thật chính xác về sản phẩm và thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Dự đoán về thị trường thật chính xác có thế khiến doanh nghiệp nhận thức được viễn cảnh của sản phẩm trên thị trường. Nếu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm một cách mù quáng, bỏ qua khâu dự báo thị trường sẽ khiến sản phẩm cúa doanh nghiệp không được người tiêu dùng hoan nghênh. 

Dự đoán thị trường là điểm xuất phát của mọi kế hoạch và dự định công việc. Thị trường vốn luôn luôn biến dộng với những thay đổi đa dạng và nhanh chóng sẽ khiến công ty phải đối mặt với những sự chọn lựa cực lớn, rốt cuộc nên chọn lấy đối sách nào? 

Lúc này đòi hỏi người đưa ra quyết sách cho doanh nghiệp phải biết dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường một cách đáng tin cậy, mang tính khoa học, biết tổng hợp và phân tích nhiều loại tin tức để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. 

Có một doanh nghiệp tư nhân ớ Ả Rập do ba anh em họ cùng tạo dựng lên. Họ bắt đầu công việc kinh doanh từ sau Đại chiến thế giới thứ hai. Lúc đầu, họ chuyên kinh doanh hàng vải vóc và linh kiện xe hơi; sau đó, lại lập nên một công ty vận tải chuyên qua lại Cadar, Giamaica. Họ bắt đầu từ cửa hàng nhỏ nhưng mọi kế hoạch của họ đều được điều tra, nghiên cứu kỹ lưỡng, vì vậy công việc kinh doanh ngày càng phát triển. 

Thập kỷ 50 của thế ký 20, do Ả Rập phát hiện và tiến hành khai thác dầu mỏ nên nền kinh tế của họ tiến vào thời kỳ phát triển cực nhanh. Mấy anh em sau khi tìm hiểu rõ tình hình, qua điều tra nhận thấy nền kinh tế toàn quốc đang ờ vào thời kỳ rất cần điện, sản phẩm của ngành điện lực trong nước thiếu hụt nghiêm trọng. Thế là họ quyết định dồn toàn bộ nguồn lực của mình đầu tư vào ngành công nghiệp điện. Một người trong số họ sang Anh mua thiết bị về nước rồi cùng nhau xây dựng một nhà máy phát điện quy mô cực lớn tại Ả Rập. Vì muốn đầu tư vào ngành này, họ cần phải chi ra một khoản tiền rất lớn nên mấy anh em đã trình bày rõ tình hình của mình và khả năng phát triển cho phía Anh nghe để tranh thủ tiền vay nhập khẩu thiết bị từ họ. 

Vậy là nhà máy điện của họ mau chóng đi vào sản xuất, dân chúng và các công ty, xí nghiệp trong nước được hệ thông điện do nhà máy của họ cung cấp đầy đủ nên rất vui mừng. Doanh nghiệp của ba anh em bỗng trở nên nổi tiếng trên toàn quốc và đương nhiên, họ cũng thu được một khoán lợi nhuận khổng lồ. Từ đó, doanh nghiệp bước vào thời kỳ cất cánh bay cao. 

Trước khi làm bất cứ việc gì, họ cũng diều tra, nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Khi hệ thống cung cấp điện công cộng của họ chưa đi vào sản xuất, họ dã hình thành trong đầu kế hoạch phát triển tiếp theo của mình. Họ dự đoán, sau khi nhà máy đi vào sản xuất, nguồn điện do nhà máy làm ra chỉ đủ cung cấp cho các thành phố lớn trên toàn quốc, nhưng nếu muốn người ta sử dụng điện của mình nhiều hơn nữa tất phải chú ý đến vấn đề thúc đẩy người dân sử dụng đồ điện gia dụng. Và họ thừa thế cho ra đời hàng loạt cứa hàng chi nhánh. Lưới điện của ông vươn tới đâu, các cửa hàng cung cấp sản phẩm đồ điện gia dụng lan ra tới đó. Do ngành dầu mỏ đem lại cho dân chúng rất nhiều lợi nhuận nên họ rất muốn có được cuộc sống hiện đại hóa, vì vậy họ không cảm thấy tiếc khi bỏ tiền ra mua các sản phẩm điện gia dụng trong các cửa hàng này. Với hành động ấy. chỉ một lần ra tay, doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được vị trí dẫn đầu cả nước về thị trường sản phẩm điện gia dụng. Đế củng cố, giữ vững những thị trường mình đã có, họ mau chóng thiết lập mạng lưới chăm sóc khách hàng của mình trên toàn quốc, thiết lập kho chứa linh kiện sản phẩm điện gia dụng và các cửa hàng sửa chữa, khiến những đối thủ đến sau không thể chen chân, tìm được chỗ đứng trên vùng đất ông đang chiếm. 

“Dự mưu” của họ thật là một lối tư duy sâu sắc. Họ dự tính ngành điện lực phát triển tất sẽ dấy lên sự phát triển của ngành nhà đất. Thê là họ lại dồn số tiền kiếm được từ ngành điện lực và sản phẩm điện gia dụng đầu tư vào bất động sản, đồng thời khuyến khích nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này của mình. Sau đó, họ lại phát triển nghiệp vụ vào các ngành xe hơi, thang máy, khách sạn, thông tin và dầu mỏ v.v... Tới cuối thập ký 70, dưới tay cúa tập đoàn doanh nghiệp đã có hơn 30 công ty, trớ thành tập đoàn doanh nghiệp lớn nhất Ả Rập, tổng doanh thu hàng năm lên tới hơn hai tỉ USD. 

Bài học.

Trong các cuộc chiến trên thương trường, một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hướng tới khả năng cạnh tranh của nhà kinh doanh chính là năng lực dự báo thị trường, ví dụ như dự báo thị trường smartphone hiện nay với các sản phẩm như: sky a900 và sky a910 . Chỉ có thông qua tổng hợp, phân tích các loại nhân tố như xã hội, chính trị, kinh tế, hoàn cảnh liên hệ với tình hình thị trường mới có được sự phán đoán tương đối chuẩn xác, từ đó định ra mục tiêu phát triển lâu dài cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp luôn tự vượt qua chính mình, đặt chân lên vị trí bất bại trên thương trường. 
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top