Thursday, April 9, 2015

Nói với khách hàng bằng ánh mắt

Ngay cả trong những tình huống bạn không thể nói lời chào họ thật lớn, bạn có thể giao tiếp bằng ánh mắt. Việc đơn giản nhìn vào khách hàng của bạn thường sẽ nói cho cô ta rất nhiều về lòng mong muốn của bạn được phục vụ cô ta.

Ngay khi bạn chào hỏi khách hàng, với cử chỉ chào hỏi của bạn, thời gian là yếu tố quan trọng hoặc qui định “10 giây” cũng được áp dụng ở đây. Hãy giao tiếp với khách hàng bằng ánh mắt trong vòng 10 giây, ngay cả khi bạn dang bận với khách hàng khác.

Giao tiếp bằng ánh mắt tạo nên một mối giao kết giữa bạn và khách hàng. Nó chuyển tải lòng mong muốn của bạn được tiếp xúc giao dịch. Trái với hành động chào hỏi bằng lời, bạn không cần ngắt quãng, dừng việc bạn đang làm với khách hàng khác. Chỉ là ngưng lại và chớp mắt nhanh với khách mới để tỏ ra khẳng định rằng bạn sẽ có trách nhiệm giao dịch với người khách đó, làm như vậy sẽ giảm bớt tối đa cơ hội để cô ta cảm thấy không được chú ý và bỏ về.


ánh mắt trong giao tiếp

Khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy tế nhị, trong cách nhìn đối với họ, chuyên gia về giao tiếp Bert Decher nói rằng, từ được đề cập đến trong giao tiếp bằng mắt là:

-  Thân thiện.

-  Quyền lực, uy lực.

-  Gây chú ý, cuốn hút.

Sự thân thiện (như là khi chúng ta thể hiện tình cảm yêu mến) và sự thể hiện quyền lực (khi chúng ta muốn thể hiện quyền hạn) đều được thể hiện bằng cách nhìn vào người khác thật lâu, trong một thời gian dài, từ 10 giây đến 1 phút hay hơn nữa.

Tuy nhiên phần lớn các giao tiếp trong kinh doanh thường áp dụng cách thứ 3 của Decher - gây chú ý, lôi cuôn. Đối với văn hóa, phong cách của chúng ta, người ta thường chú ý bằng cách nhìn sang người khác trong khoảng từ 5 đến 10 giây trước khi nhìn lướt đi nơi khác. Cách này nói chung làm mọi người thấy thoải mái. Nếu bạn nhìn đi nơi khác nhiều hơn, bạn có thể bị coi là “gian xảo” hay đáng ngờ, nếu bạn giữ ánh mắt nhìn vào người đối diện lâu, điều đó có thể xem như thể hiện quyền uy hay sự thân thiện.

Tôi nhớ lần đi đến một cửa hàng bán điện thoại xách tay mua điện thoại Sony Z2. Mặc dù nhân viên rất nhiệt tình và quan tâm khách hàng. Nhưng khi tôi vào cửa hàng thì họ đang tiếp một khách hàng khác. Tôi đứng cách xa họ không quá 5 bước chân trong khoảng 5 phút rồi họ mới nhận thấy tôi ở đó. Điều đó thực sự không thoải mái chút nào. Khi họ tiếp xong người khách đứng trước tôi,  họ mới quan tâm tới tôi và đã làm rất hiệu quả, tuy nhiên anh ta đã để xảy ra khả năng đánh mất tôi trước khi anh ta có cơ hội thể hiện cho tôi thấy những gì họ có thể làm, đơn giản chỉ vì tôi cảm thấy không thoải mái khi phải đứng đó mà không được để ý đến. Tất cả những gì cửa hàng nên làm được lúc đó là nói lời chào và để cho tôi thấy được họ sẽ tiếp tôi trong giây lát.
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top