Thursday, April 9, 2015

Thành công là đỉnh cao của cuộc sống

Bill Gates nói: “Thành công là thước đo giá trị cuộc sống, là nhu cầu của bản thân nhân loại”. Nhà tâm lý học chủ nghĩa nhân bản Mỹ Maslow cũng nghĩ như vậy, ông chia những nhu cầu của con người thành 5 tầng bậc:

1. Nhu cầu sinh lí. 

2. Nhu cầu an toàn. 

3. Nhu cầu yêu thương. 

4. Nhu cầu được tôn trọng và lòng tự trọng. 

5. Nhu cầu tự mình thực hiện. 

Maslow coi “nhu cầu tự mình thực hiện” là tầng bậc cao nhất để phân biệt với 4 nhu cầu còn lại, là nhu cầu tâm lí bản năng mà nhân loại lợi dụng để phát huy tiềm lực bản thân đến mức tối đa, mà khát vọng thành công và sự theo đuổi thành công chính là ngọn nguồn của nhu cầu tâm lí “tự mình thực hiện” của nhân loại. Đúng như vậy, theo đuổi thành công là ngọn nguồn của nhu cầu tâm lý, chính vì vậy Apple đã không ngừng sáng tạo và cho ra một phát minh là trợ lý Siri trên nền tảng iOS khi ra mắt iphone 4s và vẫn được cài đặt trên iphone 6

Một người nỗ lực vì một mục tiêu đã định sẵn, cuối cùng đạt được mục tiêu đó chưa hẳn đã là một người thành đạt. Thành công không có nghĩa là sự thỏa mãn về tâm lí, cũng không đơn thuần chỉ là sự tích tụ của cải hay đạt đến một kiểu hư danh hoặc địa vị nào đó. Mỗi người đều nỗ lực thực hiện mục tiêu của mình, nếu mục tiêu phấn đấu của bạn chỉ liên quan đến các nhu cầu sinh lí, nhu cầu an toàn, nhu cầu yêu thương hay nhu cầu tự trọng, bạn vẫn chưa phải là một người thành đạt hoàn toàn, bởi vì những gì bạn đã làm chỉ là một kiểu chuẩn bị, một hình thức tích lũy.
Thành công là đỉnh cao của cuộc sống

Người thành đạt trong quá trình nỗ lực phấn đấu tuyệt đối không bài xích việc theo đuổi nhu cầu tâm lí thấp, quá trình nảy sinh và xác lập mong muốn tự mình thực hiện thường dựa vào sự thỏa mãn nhu cầu tâm lí tầng bậc thấp kiểu này. 

Thành công là một kiểu sức mạnh tâm linh, tiềm lực của con người là không thể dự đoán được, nhưng không phải ai cũng có thể phát huy hết mức tiềm lực của bản thân. Tại sao lại như vậy? Đó là vì có những người không thể liên tục chú tâm vào mục tiêu của mình mà thường xuyên bị phân tán tư tưởng, vô tình lãng phí khả năng của bản thân. 

Con đường tự mình thực hiện của mỗi người là không giống nhau, sự thoả mãn về nhu cầu này cũng vì thế mà khác nhau, giống như Maslow đã nói: “Có người thể hiện những thành tựu vĩ đại về lĩnh vực khác nhau như thể thao, nghệ thuật hay phát minh sáng tạo, người Hàn Quốc cũng sản xuất riêng dòng điện thoại Sky dành riêng cho thị trường Hàn Quốc và nổi bật nhất là sản phẩm sky a910 thể hiện trình độ công nghệ phát triển của họ; cũng có người lại hy vọng trở thành một người mẹ lý tưởng”. Dù thế nào thì họ đều có thể trở thành người thành đạt. 

Những năm tháng Bill Gates lớn lên chính là thời kỳ nhân loại mong ước dùng khoa học kỹ thuật để thách thức vũ trụ, đó cũng là thời điểm Mỹ thành công trong việc phóng tên lửa lên mặt trăng. Bill Gates cảm thấy đầy hứng thú với khoa học. Ông rất yêu thích khoa học. Không thích pháp luật giống như cha mình, Bill Gates đã trở thành một tài năng kinh doanh từ khi còn rất nhỏ - ông đã từng ký kết với chị gái mình là Christie một bản thỏa thuận: dựa trên nguyên tắc “không độc chiếm”, ông được tùy ý sử dụng chiếc găng tay bóng chày của chị. Để được hưởng quyền lợi này, Bill Gates đã trả cho chị gái 5 USD, đồng thời yêu cầu chị ký vào bản thỏa thuận. 

Những người thành đạt luôn có mục tiêu, nhưng tiêu chí để đánh giá một người có thành đạt hay không lại chỉ đơn thuần là những thành tựu hay sự nghiệp mà người khác khó có thể đạt được. Thực ra, thành công có thể được thể hiện trong kết quả của việc ước mơ trở thành sự thực, cũng có thể được thể hiện trong quá trình nỗ lực phấn đấu. Giả dụ trong quá trình đó bạn phát hiện được con người thực của mình, vượt qua được chính mình; bạn cảm nhận được niềm vui khi chiến thắng được khó khăn và hoàn cảnh bất lợi; bạn đã có những cống hiến cho sự hòa hợp và phát triển của nhân loại; bạn tìm được lối đi, tạo ra nhiều cơ hội thành công hơn cho những người đi sau,... không ai có thể phủ nhận những thành công của bạn. 
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top