Thursday, April 9, 2015

Đóng cửa bắt trộm.


Đóng cửa bắt trộm - vây bắt toàn diện, làm cho đối thủ nằm trong phạm vi khống chế của mình và không có khả năng chống chọi. 

Vận dụng: 

1. Chiến thuật “tam giác”của hiệu thuốc. 

Có một hiệu thuốc rất nổi tiếng ở Nhật, khi mới kinh doanh, công việc làm ăn vô cùng chật vật. Cục diện ấy kéo dài khá lâu, cho tới một hôm, ông chủ thuận tay giở một quyển sách ra xem, một đoạn trong sách viết: “ba điểm không nằm trên cùng một đường thẳng có thế xác định được một mặt phẳng”, đã khiến ông đắm chìm trong suy tư. Giả dụ mình có ba cửa hàng nhỏ không nằm trên một đường thẳng, có vị trí địa lý thuộc ba đỉnh của một hình tam giác, kết nối lại ta sẽ có được một hình tam giác. 

Nếu ba cửa hàng ấy có chung một người lãnh đạo, kinh doanh giống nhau, luôn giữ được mối quan hệ mật thiết, hình thành thế liên hoàn thì dù một trong ba cửa hàng ấy thiếu loại thuốc gì, chỉ cần gọi điện thoại cho hai cửa hàng kia, lập tức cửa hàng ấy sẽ được tiếp viện. Như vậy bất kỳ một hiệu thuốc nhỏ nào cũng tạo được cho khách cám giác thỏa mãn, không loại thuốc gì cửa hàng không có. 

Thuốc là một loại hàng hóa đặc biệt có chung một tiêu chuẩn kỹ thuật. Một khi khách hàng có nhu cầu, nhất định họ đang cần gấp. Cấp thiết phải đến cửa hàng gần nhất để mua chứ không cần đế ý xem cửa hàng ấy có to đẹp, lộng lẫy hay không. 

Người tiêu dùng rơi vào thế bị vây trong ba hiệu thuốc hình tam giác ấy chẳng khác gì bị giam trong một ngôi nhà đã đóng kín cửa, không có lối thoát, nhất định sẽ phải mua hàng của một trong ba cửa hàng hình tam giác ấy. Như vậy ba cửa hàng này sẽ có phạm vi phục vụ khá lớn - công việc kinh doanh không thuận tiện, đó mới là việc lạ. 

Từ đó trở đi, ông tiếp đón khách hàng rất nhiệt tình, ông luôn cố gắng, tiết kiệm, dồn vốn mua lại hai cửa hàng thuốc gần đó. Khối cửa hàng liên hoàn hình tam giác đầu tiên đã được hình thành. 

Đóng cửa bắt trộm.
Vây bắt toàn diện, làm cho đối thủ nằm trong phạm vi khống chế của mình và không có khả năng chống chọi. 
Phương pháp kinh doanh hình tam giác của ông mau chóng phát huy uy lực. Ngoài những ưu điếm đã được ông tính như trên ra, ông còn nhận thấy một trong ba cửa hàng ấy còn góp phần tuyên truyền, quáng cáo cho hai cửa hàng kia và tiến hành quáng cáo cho một trong ba cửa hàng thì hai cửa hàng còn lại cũng có thể liên kết với nhau cùng bán hàng, như vậy lượng hàng họ nhập vào sẽ rất lớn, giá nhập hàng do vậy cũng thấp hơn một chút, từ đó sức cạnh tranh cùa họ cũng tăng lên. Cộng thêm khả năng toàn diện về hàng hóa, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho nhau, thái độ phục vụ tốt nên công việc làm ăn ngày càng phát đạt. Nhưng ông không chỉ vừa lòng như vậy, tiếp đó còn phát huy phương pháp kinh doanh kiểu tam giác lên tầm cao mới. Dùng hai cửa hàng cũ làm cơ sở để mở thêm một cửa hàng mới, tạo thêm một hình tam giác mới cho mình. 

Do được hai cửa hàng cũ chi viện nên cửa hàng mới và hai cửa hàng cũ cùng có sức cạnh tranh ngang nhau. Thế là mở thêm một cửa hàng tức là họ đã mở thêm được một vùng hoạt dộng, mở thêm được một vùng không chế mới khiến đối thủ cạnh tranh không thể chen chân vào. 

Phạm vi kinh doanh của ông dần được mở rộng ra toàn quốc, các cứa hàng trong hệ thông liên hoàn của ông lần lượt xuất hiện chiếm lĩnh khắp nơi. Các cửa hàng của ông đã trở thành một hệ thống hiệu thuốc cực lớn, lợi nhuận cuồn cuộn chảy vào túi ông ta. 

Bài học. 

Không có một hiệu thuốc nào có đầy đủ mọi loại thuốc đang lưu hành, chưa có một cửa hàng nào lúc nào cũng có đầy đủ các loại hàng hóa, “kinh doanh theo kiểu hình tam giác” có thể giúp họ có được đầy đủ mọi sản phẩm bằng cách giúp đỡ lẫn nhau. Người tiêu dùng nằm trong “hình tam giác” ấy đương nhiên đã trở thành “cá nằm trong lưới” bởi ba hiệu thuốc này đã đủ đáp ứng nhu cầu của họ rồi. 

“Đóng cửa bắt trộm'' được áp dụng trong ngành thương nghiệp có trọng điểm chính là giúp doanh nghiệp cung ứng đủ nhu cầu chọn lựa của người tiêu dùng trong một phạm vi nhất định. 

2. Phương pháp quản lý kiểu của ông chủ.

Có một nhân vật thần kỳ trong giới doanh nghiệp thời nay. Kỹ năng quản lý của ông ta khiến nhiều người trong ngành hết lời khen ngợi. Một hiệp hội thương nhân ở Mỹ đã từng ca ngợi ông là “bậc thầy của ngành quản lý”. 

Trong thời gian ông làm Giám đốc tại công ty thu ngân quốc gia của Mỹ đã từng phải đối mặt với một cục diện hết sức nguy hiểm. Do bộ phận tài vụ của công ty này gặp khó khăn, hơn nữa sự việc này lại bị mọi nhân viên marketing ớ khắp nơi biết được. Vì vậy, họ đều mất đi lòng nhiệt tình trong công việc, tỷ lệ bán sản phẩm giảm mạnh. Sau đó, tình hình còn nghiêm trọng đến mức khiến ông và mấy ngàn nhân viên dưới quyền của ông rơi vào thế như “cá nằm trên thớt”. Thế là ông đành phải triệu tập một cuộc đại hội nhân viên marketing. 

Nhân viên marketing được rải đi khắp nơi trên toàn quốc đều được triệu tập về trung tâm đầu não của công ty thu ngân quốc gia. 

Ông đích thản chủ trì cuộc họp này. Đầu tiên ông cho gọi những nhân viên marketing có thành tích tốt nhất lên trả lời nguyên nhân dẫn đến tình trạng lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty bị giảm sút. Các nhân viên được gọi tên lần lượt đứng lên trình bày tình trạng bi thảm hiện nay do cùng một nguyên nhân gây ra. Đó là vì ngành thương nghiệp đang trong thời kỳ suy thoái, tiền vốn thiếu v.v... 

Đến khi nhân viên thứ 5 đứng lên trình bày hàng loạt nguyên nhân khiến hiệu suất công việc của mình bị giảm sút, ông đột ngột nhảy hẳn lên mặt bàn, hai tay giơ cao, hét lớn: 

- Ngừng lại, mọi người giải lao 10 phút, đợi tôi đánh bóng đôi giầy của tôi đã! 

Sau đó, ông ung dung tháo đôi giầy của mình ra bảo một nhân viên phục vụ người da đen đứng phía sau đem đi đánh cho thật bóng, còn ông đứng bất động trên mặt bàn. 

Mọi nhân viên marketing có mặt tại đó đều ngây người, có người đột nhiên còn nghĩ ông ta đã lên cơn điên. Nhân viên phục vụ da đen đã lau bóng lộn một chiếc giầy và đang hì hục lau tới chiếc thứ hai. Viên phục vụ cần mẫn ngồi đánh giầy, tỏ vẻ mình là một tay đánh giầy chuyên nghiệp. 

Sau khi đôi giầy đã bóng loáng, ông trao cho người nhân viên phục vụ da đen một đồng, sau đó mới tiếp tục bài diễn thuyết của mình. 

Tôi mong các bạn hãy chú ý nhìn nhân viên phục vụ da đen này, anh ta có đặc quyền làm việc trong văn phòng của chúng ta. Trước anh ta, là một người da trắng giữ chức vụ này, tuổi cũng lớn hơn anh ta rất nhiều. Dù mỗi tuần công ty đã trả lương cho anh ta năm đồng nhưng anh ta vẫn không đủ sống. 

Nhưng khi thuê anh bạn da đen này không những ta tiết kiệm được một khoản rất khả quan, hơn nữa đối tượng công việc lại hoàn toàn giống nhau. Nay tôi xin hỏi các bạn một câu: Nhân viên người da trắng kia không kiếm được nhiều tiền hơn, đó là do ai. Đó là lỗi của anh ta hay lỗi ớ khách hàng của anh ta? 

Các nhân viên marketing nhìn nhau, cùng nói: 

- Đúng là lỗi của chúng tôi! 

- Tôi rất vui, các bạn đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm của mình! 

Tra Muxít nói: 

- Nay tôi xin báo với các bạn, sai lầm cúa các bạn chính ở chỗ nghe tin đồn nhảm về những khó khăn mà bộ phận tài vụ của công ty đang gặp phải. Chính điều này đã làm ảnh hưởng tới nhiệt tình công tác của các bạn. Vì vậy. các bạn không chịu cố gắng như trước. Nay chỉ cần các bạn trở về khu vực của mình, chỉ cần các bạn trong một tháng bán được 5 chiếc máy đếm tiền, đảm bảo công ty không còn nảy sinh nguy cơ tài chính nữa. Sau đó, bán được thêm bao nhiêu, các bạn sẽ kiếm được lãi bấy nhiêu, các bạn có đồng ý như vậy không? 

Mọi người đầu đồng ý, sau đó quá nhiên họ làm được như vậy. Trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng, mọi nhân viên đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước thời hạn, công ty ông kiếm được hơn một triệu tiền lãi. 

Bài học. 

Nhà quản lý thành công nên khiến đối tượng mình quản lý có ý thức tự quản lý mình tốt hơn. Muốn làm được điều này, nhà quản lý cần phải tự hoàn thiện kỹ năng quản trị và kỹ xảo nghiệp vụ của mình. Ví dụ bạn là trưởng phòng bán hàng của công ty bán sky a890 và sky a890 cũ thì bạn phải tự hoàn thiện kỹ năng quản trị của mình thì mới quản lý tốt được nhân viên.

Trước tiên, nhà quản trị cần phải phân tích, phán đoán những vấn đề mình cần giải quyết để có được kết luận thật chính xác nhưng không nên đưa ra kết luận của mình ngay mà phải tạo cho những nhân viên của mình một mô hình nhận thức về chính bản thân và trong đó kèm cả kết luận cuối cùng của mình. Chính phương nháp này sẽ mang lại hiệu quá cao hơn nhiều nếu ta áp dụng cách thuyết giáo bằng những ngôn từ lạnh lùng, không có sức thuyết phục thông thường. Đây chính là cách thế hiện tuyệt vời nhất của câu chuyện ứng dụng kế "đóng cửa bắt trộm" trong kinh doanh. 
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top