Thursday, April 9, 2015

Nhân nước đục thả câu.

Nhân nước đục thả câu - Trong cơn hỗn loạn phải biết nghe và nhìn, giành lấy chiến thắng. Phải biết tìm kiểm cơ hội kinh doanh trong tình trạng các lực lượng ít va chạm với nhau. 

Vận dụng: 

1. Tự tạo ra cơ hội cho mình.

Một tập đoàn của Đài Loan đầu tư xây dựng nhà xưởng ở Bắc Kinh năm 1990 và sản xuất sản phẩm chủ yếu là dầu ăn. Sau đó, họ phát hiện thấy thị trường dầu ăn ở Bắc Kinh chẳng khác gì một bãi chiến trường vô cùng kịch liệt. Các sản phẩm cùng loại đang tranh nhau xâu xé thị trường này. 

Sau khi họ phát hiện thấy mình đã chậm chân hơn người khác một bước trên thị trường dầu ăn, tập đoàn đã quyết định thay đổi sản phẩm. 

Năm 1991, tập đoàn dần hướng tầm nhìn của mình vào phát triển sản xuất mì ăn liền. Sản phẩm mì ăn liền đã xuất hiện trên thị trường đại lục hơn 10 năm nay, trên toàn quốc đã có hơn 100 nhà sản xuất mì ăn liền và ngay ở Bắc Kinh cũng đã có tới hơn 60 dây chuyền sản xuất mì ăn liền. Nhưng điều đáng tiếc là giấy bao bì đóng gói của họ quá lạc hậu, thô sơ và họ cũng không chú trọng lắm tới khâu tuyên truyền quáng cáo, khiến thị trường mì ăn liền của Trung Ọuốc nảy sinh cục diện vô cùng hỗn loạn như rắn mất đầu, như cánh quần hùng cát cứ trong thời kỳ phong kiến, mỗi doanh nghiệp đều coi mình là một chính phủ riêng. 

Nhân nước đục thả câu.
 Phải biết tìm kiểm cơ hội kinh doanh trong tình trạng các lực lượng ít va chạm với nhau. 
Tập đoàn đã chọn đúng cơ hội này, quyết tâm gây nên một cuộc đại chiến mì ăn liền. Năm 1992, một loại sản phẩm mới đã ra đời. Nó có chất lượng cao, hương vị đậm đà, từ đóng gói đến mẫu mã đểu rất tinh xảo. Đồng thời, những chương trình quáng cáo sản phẩm này cũng xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước. Cuối cùng, tập đoàn với thế công mãnh liệt, thần tốc, đánh nhanh, đánh mạnh hạ gục các đối thú, chiếm ngôi vị bá chủ trong thị trường mì ăn liền ở Trung Quốc. 

Tập đoàn đã áp dụng kế "Nhân nước đục thả câu" trong cuộc đại chiến trên thị trường mì ăn liền này, gây nên cảnh hỗn loạn trong lúc thị trường mì ăn liền của Trung Quốc như bầy rắn mất đầu, tiên hành quảng cáo, tuyên truyền trên quy mô lớn, từ đó đặt mình vào thế của người bắt cá. 

Bài học.

Thị trường vốn là nơi diễn ra những cuộc cạnh tranh vô cùng tàn khốc, phức tạp và cục diện hỗn loạn vô cùng có thể lấy ví dụ như thị trường smartphone với điện thoại sky a860 cũ và sky a870. Là một nhà doanh nghiệp, khi đứng trước khung cảnh hỗn loạn ấy, nhất định phải tỉnh táo, bình tĩnh để phân tích tình hình thị trường một cách thật cẩn thận, nắm lấy thời cơ, mạnh dạn ra tay, chỉ như vậy họ mới có thế vươn lên trước những đối thủ cạnh tranh. 

Tập đoàn đã có được cách nhìn tinh tường, nhắm chuẩn phương hướng, quyết đoán xuất kích, sáng tạo ưu thế, đưa ra sản phẩm mới, độc chiếm được đại đa số thị trường trong hoàn cánh môi trường vô cùng phức tạp. 

2. Tin tức chính là tiền bạc.

Ngàv 20 tháng 6 năm 1815 là một ngày vô cùng đặc biệt bới trước đó một hôm, tại châu Âu đã xảy ra một sự kiện cực lớn làm chấn động toàn thế giới. Quân đội của hai nước Anh, Pháp đã đánh nhau ở Oatécló. Trận đại chiến này đương nhiên ảnh hướng trực tiếp tới vận mệnh của hai nước, đồng thời cũng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của hai nước này.

Nếu nước Anh thắng, giá công trái của Anh sẽ tăng vọt. 

Nếu Napôlêông của Pháp thắng, giá công trái của Anh nhất định sẽ tụt giảm thê thảm. 

Những người có mặt trong thị trường cổ phiếu London lúc ấy chẳng ai biết phải làm như thế nào, ai cũng nóng lòng chờ mong tin tức chiến trận. 

Trận Oatéclô này diễn ra tại phía Nam thủ đô Brucxen của Bỉ, cách London rất xa. 

Lúc ấy, tin tức tình báo chỉ có thể dựa vào phi mã và thuyền buồm để truyền đi các nơi bởi chưa hề có hệ thống vô tuyến điện và cũng không có máy bay hay tàu hỏa như ngày nay. Mà phi mã hay thuyền buồm chỉ có các bậc quan chức mới có. Vì vậy, người ta đành phải mong ngóng tin tức từ phía giới quan chức. 

Khi ấy Nisan đang bình tĩnh ngồi bên trong gian phòng hình tròn vốn là sở giao dịch. Bình thường, sắc mặt của Nisan chính là chiếc máy dự báo thời tiết để người ta dựa vào đó mà mua hay bán cổ phiếu. Hơn nữa, trong những ngày tháng đặc biệt này, ông ta càng được nhiều người chú ý hơn. 

- Nisan bán rồi! 

Không biết ai đó bỗng hét vang. Những người nghe thấy tiếng hét ấy đểu dồn ánh mát tập trung vào một điểm. 

- Nisan bắt đầu bán bỏ công trái của Anh! 

Tin này mau chóng lan khắp thị trường giao dịch cổ phiếu. 

Người Anh bại trận đã rơi vào vực thẳm, nhưng Nisan lại mau chóng thay đổi thái độ, bỏ tiền ra mua lại toàn bộ công trái của những kẻ đang rơi xuống đáy vực ấy. 

Người ta trợn cả mắt: Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì vậy? Thế là họ lại bàn bạc, thảo luận, hỏi han lẫn nhau. 

- Nước Anh đại thắng! 

Không lâu sau tin báo chiến thắng truyền về. Giá công trái của Anh tăng lên vùn vụt! 

Tới lúc này người ta mới bừng tỉnh ngộ nhưng không còn kịp nữa rồi! 

Nisan - một bậc kỳ tài trong giới doanh thương chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã kiếm được sáu triệu Bảng Anh! 

Nisan có cách kiếm tiền riêng của mình. Vậy “cách” của ông là gì vậy? Một trong những nhân tố đó chính là nắm bắt tin tức. Ông ta có được tin tức còn sớm hơn cả giới quan chức của nước Anh. 

Nisan đã thiết lập một mạng lưới tình báo ở châu Âu từ lâu rồi. Mạng lưới này của ông có nhiệm vụ chuyên thu lượm tin tức tình báo về quân sự, chính trị và thương nghiệp. Vì vậy, ông luôn là người có được tin tức trước người khác một bước, đương nhiên trong vụ này, cũng không ngoại lệ. 

Bài học. 

Trong thị trường, trong khi nhiều thế lực cùng tồn tại nhưng không ai chịu nghe theo ai, ta cố ý tạo ra cục diện hỗn loạn, khoắng cho nước đục lên để che tai, bịt mắt người khác rồi thừa cơ giành lấy thắng lợi. Đó chính là vấn đề mấu chốt khi áp dụng kế “nhân nước đục thả câụ” trong thương trường. 

Khéo léo sử dụng con dao hai lưỡi - “tin tức”, nắm chắc thời cơ cộng với trí lực hơn người và những biện pháp thâm trầm kín đáo chính là điểm khéo léo tuyệt vời của Nisan trong việc áp dụng mưu kế “nhân nước đục thả câu” để giành chiến thắng. 
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2015 Giáo Trình Hay CNTT - SEO Digital Marketing Online
Thiết kế bởi Giáo Trình Hay
Posts RSS Comments RSS
Back to top